Ứng dụng khoa học công nghệ để nâng tầm nông sản

08:49 - Thứ Sáu, 19/05/2023 Lượt xem: 4491 In bài viết

ĐBP - Ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp, thay đổi tư duy sản xuất là yêu cầu tất yếu hiện nay. Thời gian qua, nhiều tổ chức, hộ dân trên địa bàn tỉnh đã có những cách làm hay, sáng tạo; mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từ đó góp phần nâng tầm sản phẩm nông nghiệp địa phương.

Ông Trần Quốc Cường, Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Phú Mỹ Xanh kiểm tra chất lượng bí xanh. Ảnh: C.T.V

Năm 2021, Sở Khoa học và Công nghệ triển khai thực hiện dự án ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, xây dựng mô hình chăn nuôi lợn ngoại tại xã Sam Mứn, huyện Điện Biên. Mô hình được triển khai với quy mô hơn 1.700 con lợn thương phẩm và gần 100 con lợn sinh sản. Đây là mô hình chăn nuôi lựa chọn giống lợn ngoại có khả năng thích nghi, chống chịu bệnh tốt. Mô hình đã phát huy hiệu quả, được người tiêu dùng đánh giá cao, nhờ đó mô hình đã được triển khai rộng rãi tại nhiều địa phương.

Chị Nguyễn Thị Tỵ ở đội 2, xã Noong Luống (huyện Điện Biên) chia sẻ: Được sự hướng dẫn của cán bộ chuyên môn, gia đình tôi nuôi 15 con lợn ngoại thương phẩm và sinh sản theo hướng công nghiệp, đến nay gia đình đã xuất bán được 3 lứa. Nuôi theo hướng áp dụng KHCN hiệu quả hơn so với nuôi truyền thống như trước kia. Lợn khỏe mạnh, ít bị dịch bệnh, tăng trọng nhanh, tỷ lệ thịt xẻ nhiều, được thương lái chọn mua. Để chăn nuôi phát triển ổn định, tôi luôn tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi do xã, huyện tổ chức. Mặt khác, phải chủ động tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cho đàn lợn, đảm bảo vệ sinh chuồng trại.

Không chỉ đối với chăn nuôi, việc áp dụng KHCN vào  trồng trọt và sản xuất theo hướng liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân đã góp phần nâng tầm sản phẩm trong thời gian qua. Điển hình như tại tổ 1, thị trấn Mường Chà (huyện Mường Chà), Hợp tác xã (HTX) Nam Dương phối hợp với các hộ dân chuyển đổi gần 1,7ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng bí xanh. Để nâng cao giá trị, ứng dụng công nghệ sản xuất mới, HTX Nam Dương liên kết với HTX Nông nghiệp công nghệ cao Phú Mỹ Xanh (TP. Điện Biên Phủ) triển khai trồng và chăm sóc bí theo hướng nông nghiệp sạch, chất lượng, an toàn. Toàn bộ luống bí được phủ kín nilon để hạn chế thoát hơi nước, cỏ dại, sâu bệnh hại; thay thế giàn làm từ tre, gỗ bằng giàn lưới cho dây bí leo; áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel để giữ độ ẩm cho đất, đảm bảo dinh dưỡng cho quả, tiết kiệm chi phí thuê nhân công. Mô hình trồng bí xanh công nghệ cao đã được HTX Nông nghiệp công nghệ cao Phú Mỹ Xanh đầu tư nhân rộng tại các xã Thanh Hưng, Thanh An (huyện Điện Biên).

Ông Trần Quốc Cường, Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Phú Mỹ Xanh cho biết: Các sản phẩm của HTX chủ yếu tiêu thụ tại thị trường Hà Nội, Hải Dương và các nhà bếp tại các khu công nghiệp. Đây là những thị trường lớn, khó tính, chính vì vậy quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm luôn được HTX đặt lên hàng đầu, bởi sự lựa chọn của khách hàng chính là thước đo chất lượng sản phẩm.

Từ hiệu quả của mô hình trồng bí xanh, huyện Mường Chà đang vận động người dân, các tổ chức tiếp tục liên kết trồng khoai tây marabel, cây dược liệu và rau xanh tại các xã Sa Lông, Mường Tùng, Sá Tổng, Ma Thì Hồ, Na Sang, Huổi Lèng theo hướng công nghệ cao.

Tương tự, ứng dụng KHCN vào sản xuất đã được Công ty TNHH Trà Phan Nhất Điện Biên thực hiện trong cả phát triển vùng nguyên liệu và trong quá trình sản xuất chè chất lượng cao với hệ thống máy móc công nghệ hiện đại. Nhờ đó sản phẩm chè của công ty đã được người tiêu dùng ưa thích, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Ông Phan Trọng Nhất, Giám đốc Công ty TNHH Trà Phan Nhất Điện Biên cho biết: Công ty phấn đấu nâng cao chất lượng sản phẩm chè, đồng thời quảng bá sản phẩm ra thị trường nước ngoài. Hiện nay công ty đã xuất bán thành công 3 đơn hàng sang thị trường Hàn Quốc và được đối tác đánh giá cao. Mới đây một số đối tác của Trung Quốc cũng đặt vấn đề thu mua sản phẩm trà của công ty. Đây chính là tín hiệu tốt, là cơ hội để các sản phẩm trà của công ty vươn ra “biển lớn”.

Anh Khôi
Bình luận

Tin khác

Back To Top